วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ตั้ง Password ง่ายเกินไปส่งผลกระทบกระไรกับเราบ้าง



ปัญหาที่ทำปวดหัวมาก!!! ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคือเรื่อง พาสเวิร์ด ซึ่งเวลาล็อกอินมักจักลืมพาสเวิร์ดทุกที แล้วก็ใช้วิธีการตั้งพาสเวิร์ดง่ายๆแบบที่ใครๆ ก็อาจจะเดาได้ แถมยังใช้ทุก account อีกด้วย แบบนี้มันก็รอบรู้ถูกแฮคได้ง่ายๆนะสิ เช่นกัน มายด์เทอร่า

ผู้ให้บริการระบบไอทีซีเคียวริตี้ต่างๆแบบครบวงจร เตือนภัยเหล่าชาวไซเบอร์ทั้งหลายถึงวิธีการตั้งรหัสแบบง่ายๆ นั้นส่งผลกระทบอย่างไรกับเราบ้าง ริเริ่มจาก

1. เสียชื่อเสียง รหัสตัดผ่านที่ง่ายเกินไปก็ถูกเจาะระบบคอมพิวเตอร์ได้ง่ายๆพร้อมกับจนถึงคนร้ายได้ข้อมูลส่วนตัวไป แล้วสิ่งที่จักตามมาคือการเอาข้อมูลของเราไปใช้ต่อ ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่ได้ใช้ในทางที่ดีแน่ๆถ้าเช่นกรณีที่เคยตกเป็นข่าวมาแล้ว คือ คนร้ายแฮคเฟสบุ๊คผู้อำนวนการโรงเรียนแห่งหนึ่งแล้วขอยืมเงินจากเพื่อนของ ผอ. ซึ่งมีคนหลงเชื่อโดนไปหลายคน เป็นต้น



2. เสียทรัพย์ ข้อมูลที่คนร้ายได้ไปเป็นได้เชื่อมโยงไปถึงกันได้ทั้งหมด เพราะเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ยังใช้พาสเวิร์ดเดียวกันทั้งหมดด้วยว่าทุกๆ account ไม่ว่าจักเป็นอีเมล์ อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้ง พร้อมกับโซเชียลเน็ตเวิร์ค,มือถือ

ทีนี้ก็จักไม่ยากที่คนร้ายจักขโมยเงินไปจากกระเป๋าของเรา เช่น เขาอาจจักเอาข้อมูลที่ได้มานั้นไปทำบัตรเครดิต หลอกให้คนโอนเงิน หรือไม่ก็วิธีการต่างๆ เพราะใช้การยืนยันตัวตนภายใต้ชื่อของเรา

3. ผลกระทบต่อองค์กร ข้อมูลขององค์กรก็เป็นอีกหนึ่งความลับที่เราต้องเก็บรักษากันอย่างดี เพราะว่าต่างว่ามันหลุดไปอยู่ในมือของคนนอกย่อมส่งผลกระทบมากต่อองค์กรเป็นแน่

พาสเวิร์ดก็เป็นเหมือนประตูด่านแรกที่จักช่วยป้องกันการบุกรุกเข้ามาของคนร้าย ฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างประตูนั้นให้แข็งแรงที่สุด

เคล็ด(ไม่)ลับที่มุ่งหมายหมายต่อ: ถ้าให้ตั้งพาสเวิร์ดยากๆ แตกต่างกันทุก account แล้วกลัวลืม เดี๋ยวนี้มีพวก Password Management เช่น 1Password, LastPass, Sticky Password ใช่ไหมอื่นๆ

ในการช่วยจำที่มีทั้งฟรีพร้อมกับเสียตังค์ วิธีนี้ถึงจะไม่การันตีว่าปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ก็ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นอื้อเลยทีเดียว

ที่มา: http://hitech.sanook.com/1392605

ติดตามข่าวสารไอที คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค รุ่นใหม่ค่าประหยัด แนะนำวิธีการใช้งานพร้อมกับการแก้ปัญหาได้ที่ : http://thaizones-hitech.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น