วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วิธีแก้ปัญหา “โน๊ตบุ๊ค“ ไม่เห็นอุปกรณ์ต่อพ่วงรอบข้าง

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค ไม่เห็นอุปกรณ์ต่อพ่วงรอบข้าง

          ต่อพ่วงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้สามารถใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ร่วมกับโน๊ตบุ๊คที่ใช้อยู่ได้อย่างหลากหลาย โดยปัญหาที่เกิดขึ้นกับการใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงเหล่านั้น ส่วนใหญ่อยู่ทีเรื่องของพอร์ตต่อพ่วงที่อยู่บนโน๊ตบุ๊คและไดรเวอร์ ซึ่งมักจะส่งผลต่อการใช้งานอยู่เป็นประจำ
          ซึ่งทางแก้ไขนั้นก็มีอยู่ด้วยกันหลายแนวทาง ไม่ว่าจะเป็นการจัดระบบไดรเวอร์ การตรวจเช็คความพร้อมของพอร์ตและอุปกรณ์ รวมไปถึงของกำลังไฟและการใช้พลังงานของระบบ
          1. อันดับแรกให้เข้าดูที่ Device Manager ก่อนว่ามีปัญหาเกี่ยวกับไดรเวอร์ของ USB Controller หรือไม่ หากระบบไม่สามารถตรวจสอบคอนโทรลเลอร์ได้ถูกต้อง ก็ไม่สามารถใช้งานได้ สิ่งที่ต้องทำก็คือ เข้าไปติดตั้งไดรเวอร์ดังกล่าวให้เรียบร้อย ด้วยการInstall driver ที่ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คแต่ละราย
          2. ต่อมาให้ตรวจสอบการทำงานของพอร์ต ซึ่งหากเป็น USB ก็ให้นำอุปกรณ์มาทดลองต่อเข้ากับพอร์ตแต่ละพอร์ต เพื่อเช็คว่าสามารถใช้งานพอร์ตใดได้บ้าง ซึ่งหากมีปัญหาที่พอร์ตใด ก็อาจจะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ เพื่อมาตรวจเช็คความแน่ใจ ก่อนที่จะส่งซ่อมอีกครั้งหนึ่ง
          3. อุปกรณ์บางอย่าง ต้องการใช้กำลังไฟในการทำงานมากกว่าปกติ อย่างเช่น ฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกบางรุ่นที่ยังต้องอาศัยสาย USB แบบสองหัว สำหรับเพิ่มการจ่ายไฟ ก็คงจะต้องต่อสายเข้ากับพอร์ต USB ให้ครบ จึงจะทำงานได้ตามปกติ แต่ถ้าฮาร์ดดิสก์แบบสาย USB เส้นเดียว หากต่อแล้วไม่สามารถใช้งานได้ ก็อาจจะต้องลองนำสาย USB อื่นมาลองใช้งานดูก่อน
          4. ในกรณีที่เป็นพอร์ตสำหรับการแสดงผล เช่น ต่อสายสัญญาณแล้วไม่มีการตอบสนอง ให้เข้าไปที่ Windows Mobile Center ด้วยการคลิกขวาที่ไอคอนรูปแบตฯ ที่อยู่มุมขวาล่างของหน้าจอ จากนั้นเลือกออพชันดังกล่าวนี้ จากนั้นคลิกที่ Connect Display ในหัวข้อ External Display แล้วดูว่ามีการตอบสนองหรือไม่
          5. ซึ่งหากการต่อสัญญาณภายนอกไม่เกิดผล ให้ลองกดปุ่ม F10 เพื่อให้ระบบตรวจสอบ Second screen ว่ามีสัญญาณต่อสู่ภายนอกหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีก็คงต้องหาวิธีการอื่นต่อไป
          6. โดยส่วนใหญ่โน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน จะมีพอร์ตสำหรับการแสดงผลมากกว่า 1 พอร์ตขึ้นไป อย่างเช่น หากมีปัญหาที่พอร์ต D-sub หรือ DVI ก็อาจจะทดลองย้ายไปใช้พอร์ต HDMI เพื่อดูว่ามีปัญหาที่ส่วนใด ซึ่งหากมีปัญหาทุกพอร์ต อาจจะต้องมาตรวจเช็คที่ไดรเวอร์ ซึ่งให้ดาวน์โหลดไดรเวอร์จากเว็บไซต์ผู้ผลิตหรือจากเว็บไซต์ของผู้พัฒนาแต่ละราย ไม่ว่าจะเป็น nVIDIA, AMD หรือ Intel มาติดตั้งใหม่อีกครั้ง
แต่ถ้าใช้งานได้เป็นบางพอร์ต ก็อาจเป็นไปได้ว่าพอร์ตบางตัวบนเมนบอร์ดนั้นเกิดความเสียหาย อาจจะต้องส่งศูนย์บริการ เพื่อทำการซ่อมแซมหรืออาจเลี่ยงไปใช้พอร์ตอื่นสำหรับการทำงานนั่นเอง
ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> www.hitech.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น