วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

3 วิธีลบออกประกาศให้วายวับไปจากไดรฟ์แบบเวอร์ๆ

จักเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ทำยังไงดีให้ข้อมูลในลูกเก่าหายเกลี้ยง...?

เรื่องของการลบข้อมูลจากไดรฟ์นับเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งใน ปัจจุบัน เพราะไม่ว่าจะมีพ่างข้อมูลในองค์กร ที่ต้องมีการป้องกันพร้อมทั้งรักษาข้อมูลเพื่อความปลอดภัยแค่อย่างเดียวเท่านั้น แต่ข้อมูลส่วนตัวของผู้คนทั่วไป ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ก็เพราะว่าหลายคนเละบือกที่จะอัพเกรดด้วยการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ พร้อมด้วยมักใช้วิธีซื้อมา ขายไป เรียกว่าได้ฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ ความจุเยอะมา ก็เปลี่ยนเอาลูกเก่า ความจุน้อยออกไป เพื่อไม่ให้เป็นภาระของเครื่อง ซึ่งนั่นก็เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ที่อาจทำให้ข้อมูลที่มีอยู่หลุดไปสู่มือผู้อื่นเพราะว่าไม่ทันตั้งตัว
Pantip-ssd-hdd

ถ้าต้องการที่จะลบไฟล์ที่เป็นข้อมูลสำคัญ ก็คงต้องลงรายละเอียดให้ลึกหน่อย ยิ่งถ้าเป็นคนที่มีข้อมูลชั้นภาพ วีดีโอไม่ก็อะไรก็ตามที่สำคัญ แล้วถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนมือผู้ครอบครอง เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่า ผู้ที่ได้ฮาร์ดดิสก์เราไป จะไม่รอบรู้ใช้โปรแกรมล้วงแคะแกะเกา เอาข้อมูลเก่าๆ มาใช้ได้ ก็ต้องหาโซลูชั่นที่เหมาะสม ให้เราอุ่นใจพร้อมกับปลอดภัยมากที่สุด ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ ก็มีรูปไม่ก็วิดีโอที่เราเคยเก็บไว้โชว์หราอยู่บนอินเทอร์เน็ต เราเลยหาวิธีเด็ดๆ ที่แม้จักดูเวอร์ไปบ้าง แต่ก็เพื่อความสบายใจกับ 3 วิธีนี้
FileShredder-0

โปรแกรมลบข้อมูล
ในเบื้องต้น เกี่ยวกับคนที่มีข้อมูลสำคัญอยู่บ้าง แต่ไม่ถึงขนาดที่เรียกว่าซีเรียส เอาแบบว่าผู้คนที่ใช้งานตามบ้านทั่วไป แต่ก็ต้องการความปลอดภัยในการลบข้อมูลในระดับหนึ่ง ทางเโจษกนี้ถือว่าค่อนข้างปลอดภัยพร้อมกับไม่ยุ่งยาก ด้วยวิธีการใช้ง่ายๆ แต่อาจต้องใช้การผสมสานกันไป ด้วยการลบไฟล์หลากวิธีคือ ใช้การลบไฟล์ด้วยตัวเอง คือ กด Shift + Delete
หรือว่าอาจจักเฟุ้งเฟื่องกใช้โปรแกรมลบไฟล์ที่ปลอดภัยขึ้นด้วยการ Wipe เหรอ Shrede เพื่อทำลายไฟล์ให้แบบที่ไม่อาจกู้ได้ง่ายๆ ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ส่วนใหญ่จักเป็นการลบข้อมูลซ้ำๆ หลายรอบ แทนที่จักลบเหมือนรอบเดียว สุดท้ายก็เป็นการ Delete Partition พร้อมกับตามด้วย Format เพื่อล้างข้อมูลตบท้าย
Degausser

อุปกรณ์ล้างสนามแม่เหล็ก Degausser
ในเวลาที่ต้องการความรวดเร็วพร้อมด้วยมั่นใจได้ว่าฮาร์ดดิสก์ลูกที่ใช้ คราวตกถึงมือใคร ก็จักไม่เป็นได้นำข้อมูลออกมาได้ ซึ่งมีการใช้ทั้งในบริษัทกับองค์กรที่ครอบครองข้อมูลอันสำคัญมากๆ เอาไว้ ข้อดีของการลบข้อมูลแบบนี้คือ ลบได้สะอาดหมดจดพร้อมทั้งรวดเร็ว ซึ่งเป็นได้ลบได้หลายๆ ลูก ในเวลาไม่กี่นาที ด้วยวิธีกลับขั้วสนามแม่เหล็กภายใน Platter ของฮาร์ดดิสก์ เรียกว่าลบตั้งแต่ข้อมูล ไปจนถึงเฟิร์มแวร์ของฮาร์ดไดรฟ์ จนไม่เก่งที่จะสแกนข้อมูลในแต่ละ Sector ออกมาใช้ได้อีกเลย
ข้อจำกัดก็คือ มีค่าใช้จ่ายกับตัวเครื่อง ซึ่งไม่ได้ถูกด้วยกันยังอาจจะไม่ได้ใช้งานกันบ่อยๆ อีกทั้งไม่สมรรถนำฮาร์ดดิสก์กลับมาใช้ได้อีก ซึ่งใครที่กำลังมองหาโซลูชั่นการลบที่ค่าใช้จ่ายน้อยพร้อมทั้งยังต้องการ ฮาร์ดดิสก์ไว้ใช้ คงต้องเโจษจันกโปรแกรมลบในข้อแรกแทน
Buffalo

ทำลายฮาร์ดดิสก์
พูดง่ายๆ คือ แม้คุณไม่คิดว่าฮาร์ดดิสก์ที่มีข้อมูลเหล่านี้อยู่ ตกไปสู่มือของใครหรือว่าคิดว่าข้อมูลสำคัญภายในต้องถูกทำลายเพราะว่าสิ้นเชิง แต่ไม่ไว้วางใจในโปรแกรมที่นำมาลบข้อมูลทิ้งเหรอว่าไม่คิดจะลงทุนกับอุปกรณ์ ที่เประบืองค่าใช้จ่ายอย่าง Degausser แล้วล่ะก็ การทำลายด้วยวิธีต่างๆ อันเป็นการทำลายในระดับฮาร์ดแวร์ ไม่ว่าจักเป็นการทุบ กระแทก บดอัดหรือไม่การใช้สว่านเจาะเข้าไป ถือว่าเป็นวิธีที่เรียบง่ายสุดพร้อมทั้งลดปัญหาเรื่องข้อมูลไปได้มากกับใช้เวลาไม่ นาน ปางแต่อาจจักต้องเตรียมเครื่องมือสำหรับการทำลายเอาไว้บ้าง
แต่อย่างที่รับสั่งไว้คือ ทันทีที่ทำลายไปแล้วก็ไม่ทำเป็นนำกลับมาใช้ได้อีก ก็จักเป็นการสูญเสียค่าใช้จ่ายที่ไม่น้อยเช่นกัน รวมถึงอย่าลืมว่าระหว่างนั้นควรสวมอุปกรณ์ป้องกันชิ้นส่วนที่หลุดกระเด็นเอา ไว้ด้วย งานนี้น่าจะเหมาะกับองค์กรที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายพร้อมทั้งความมั่นใจในการทำลาย ข้อมูลเดิม เพื่อไม่ให้หลุดไปอยู่ในมือคู่แข่งได้ในอนาคต
WiseCare-Clear-Delete

ด้วยกระบวนการเหล่านี้ เป็นวิธีการที่ธรรมดาใช้กันทั่วไปด้วยกันแบบที่โอเวอร์ไว้ สำหรับใครที่ซีเรียส ก็คงต้องเละบือกกันดีๆ ว่าแบบไหนถึงจักเหมาะ ก็เพราะว่าบางอย่าง อาจไม่ได้จำเป็นเสมอไปใช่ไหมบางโอกาสเราเลือกจัดสรรสิ่งที่เก็บไว้ ก็จักไม่ส่งผลกระทบให้กังวลใจในอนาคตได้นั่นเอง

ด้วยใครที่ต้องการเปลี่ยนคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่แบบยกเซ็ตก็ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้งานกับฮาร์ดดิสก์เก่าของคุณก็ได้นะครับ คลิปจักได้ไม่รั่วไหล อิอิ

ที่มา: http://thaizones-hitech.blogspot.com/2014/10/3_29.html
ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> http://thaizones-hitech.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น